เครื่องยนต์มิร่าที่ใช้ในไทย

เกริ่นก่อนนะครับ เรื่องเครื่องยนต์มิร่ามันมีเยอะมาก หลากหลายรุ่น แต่ผมจะยกตัวอย่างเครื่องยนต์ที่ใช้กันและเป็นที่นิยมนะครับ หรือเอาง่ายๆ ว่าผมพอรู้จัก ดังนั้นอาจจะไม่มีบางรุ่นที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ วางอยู่นะครับ

เครื่องยนต์ตระกูล E
1. EB-10  550cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ คาบูเรเตอร์ รุ่นแรกๆ ที่วางอยู่ใน Mira L70 และสามารถนำมาวาง Mira L80 บ้านเราได้เลย เครื่องรุ่นนี้มีคนใช้น้อยเนื่องจากตัวรถที่นำเข้าจากญี่ปุ่นมีน้อยเช่นกัน



2.EB-20, EB-50 550cc เป็นเครื่อง Turbo 3สูบ คาบูเรเตอร์ ที่วางอยู่ใน Mira L70 TR และ Cuore CR (อีกชื่อนึงของมิร่า) สามารถนำมาวาง Mira L80 บ้านเราได้เลย เครื่องรุ่นนี้มีคนใช้น้อยเนื่องจากตัวรถที่นำเข้าจากญี่ปุ่นมีน้อยเช่นกัน



3.ED-10 850cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ คาบูเรเตอร์ ที่วางใน Mira L80 เมืองไทยทุกรุ่นย่อย รวมถึง Mira Mint บางรุ่น เป็นรุ่นที่นิยมใช้ที่สุดเพราะมากับรถเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ข้อดีคือประหยัดน้ำมัน แต่ถ้าใครเพิ่งซื้อรถมา ผมแนะนำให้ซ่อม หรือโอเวอร์ฮอลสักหน่อยรับรองใช้ได้ยาวนาน แน่นอน



4.ED-20 850cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ คาบูเรเตอร์ ที่วางใน Mira Mint บางรุ่น ที่ผลิตในไทย ซึ่งเป็นตัวพัฒนาของ ED-10 เครื่องตัวนี้ผลิตมาค่อนข้างน้อยจึงไม่ค่อยเห็นกัน ข้อดีคือประหยัดน้ำมัน แต่ถ้าใครเพิ่งซื้อรถมา ผมแนะนำให้ซ่อม หรือโอเวอร์ฮอลสักหน่อยรับรองใช้ได้ยาวนาน แน่นอน



5.EF-CL 660cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ คาบูเรเตอร์ หน้าตาคล้าย ED-10 มาก อะไหล่ๆ หลายๆ อย่างใช้ร่วมกันได้ แต่ตัว EF-CL cc แค่ 660 หลายๆ คนนำมาวางในมิร่าบ้านเราเพราะตัวนี้จะมีเกียร์ออโต้ด้วย และเซียงกงที่นำเข้ามิร่า L500 มาส่วนใหญ่หัวจะมากับเครื่องตัวนี้



6.EF-KL 660cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ หัวฉีด เป็นหัวฉีดรุ่นที่วางมากับ L300 Opti นำมาวางในมิร่าบ้านเราได้เลย แต่ถ้าจะหาซื้อที่เชียงกงคงยากแล้ว เพราะไม่ค่อยมีมา สำหรับตัวนี้เน้นประหยัดน้ำมันครับ



7.EF-JL 660cc เป็นเครื่อง Turbo 3สูบ หัวฉีด เครื่องตัวนี้วางมากับมิร่าตระกูล L200 มาเป็นเครื่องเทอร์โบรุ่นแรกๆ ที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงแรกๆ ของกลุ่มคนเล่นมิร่า ปัจจุบันยังพอหาซื้อมาวางได้อยู่ครับ แต่ไม่ค่อยแนะนำครับ เพราะถ้าวางเครื่องเทอร์โบแล้วอยากให้วางตัวอื่นจะดีกว่า คุ้มค่าการวางมากกว่า



8.EF-RL 660cc เป็นเครื่อง Turbo 3สูบ หัวฉีด เครื่องเทอร์โบยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบ 3 สูบ เน้นออกตัวแรงขับในเมืองคล่อง วางกับมิร่าบ้านเราได้เลย ไม่ต้องแปลง ราคาวางเครื่องก็มาตรฐาน



9.EF-DET 660cc เป็นเครื่อง Turbo 3สูบ หัวฉีด ตัวนี้เป็นตัวพัฒนาจาก EF-RL แต่ถ้าจะวางเครื่องกับมิร่าบ้านเราแล้วมันต้องมีอะไรหลายๆ อย่างประกอบ เช่นต้องเปลี่ยนแพเป็นแพเล็ก ต้องตัดต่อเพลาเป็นต้น ดังนั้นสำหรับคนพอมีเงินก็วางตัวนี้แทน EF-RL ได้เพราะจะใหม่กว่า แต่ค่าวางก็จะแพงขึ้น



10.EF-ZL 660cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ หัวฉีด ตัวนิยมสำหรับเครื่องหัวฉีด 3 สูบ วางกับมิร่าบ้านเราได้เลย เหมาะกับคนที่ต้องการความประหยัดเชื้อเพลิง ดูแลไม่ยาก ขับเรื่อย ไม่หวือหวา เหมือนเครื่องเทอร์โบ



11.EJ-DE 1000cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 3สูบ หัวฉีด ตัวนี้ส่วนใหญ่วางมากับมิร่า L700 Gino ตัวแรงของตระกูล E มาที่ 1000cc สำหรับคนที่อยากได้แรงกว่า 660cc ก็ตัวนี้แหละเป็นตัวเลือกที่ดี



เครื่องยนต์ตระกูล J
1.JB-EL 660cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 4สูบ หัวฉีด ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่ เพราะเชียงกงหลายๆเจ้าไม่นำเข้ามาเลยไม่รู้ว่า มันดี ยังไง



2.JB-JL 660cc เป็นเครื่อง Turbo 4สูบ หัวฉีด ตัวนิยมของฝั่ง 4 สูบ วางกับมิร่าบ้านเราได้เลย สำหรับใครที่ต้องการอัตราเร่งที่ดี ขับมัน ตัวนี้เป็นตัวเลือกแรกๆ แต่จะออกตัวไม่แรงเหมือนกับ EF-RL ตัวผมเองก็ใช้ตัวนี้อยู่ใช้มาเป็นปีแล้วยังไม่งอแง อัตราการบริโภคน้ำมันก็แล้วแต่เท้าแต่ละคน ในเมืองผมได้ 12KM/L นอกเมืองผมได้ 15-16KM/L



3.JB-DET 660cc เป็นเครื่อง Turbo 4สูบ หัวฉีด เครื่องตัวนี้เป็นตัวพัฒนามาจาก JB-JL แต่ต้องแปลงต่างๆ คล้าย EF-DET และค่าวางก็แพงกว่า JB-JL แต่ถ้ามีเงินก็แนะนำตัวนี้เลยครับ ใหม่กว่า JB-JL แน่นอน



4.JC-DET 713cc เป็นเครื่อง Turbo 4สูบ หัวฉีด ตัวหายากเพราะวางอยู่ในรถแค่รุ่นเดียวคือ Daihatsu Storia เป็นตัวแรงสุดในตระกูล J เครื่องหายากมาก เหมาะกับคนที่ต้องการอะไรแบบ Rare ไม่เหมือนใคร ส่วนการวางก็คงเหมือนกันกับตระกูล DET ที่ต้องแปลงอะไรหลายอย่าง



เครื่องยนต์ตระกูล K
1.K3-VE 1300cc เป็นเครื่อง N/A (ธรรมดาไม่มีโบ) 4สูบ หัวฉีด เครื่องรุ่นใหม่ที่ cc มากกว่าเดิมไม่เป็นที่นิยมเพราะค่าวางแพง แถมต้องทุบรถแปลงหน้ารถก่อนถึงจะวางได้ แต่ถ้าใครต้องการความแรงจัดได้เลย



2.K3-VET 1300cc เป็นเครื่อง Turbo 4สูบ หัวฉีด ครื่องรุ่นใหม่ที่ cc มากกว่าเดิมพร้อมเทอร์โบ ไม่เป็นที่นิยมเพราะค่าวางแพง แถมต้องทุบรถแปลงหน้ารถก่อนถึงจะวางได้ แต่ถ้าใครต้องการความแรงจัดได้เลย



ส่วนราคาตัวเครื่อง สามารถถามเซียงกงต่างๆ ได้เลย ส่วนค่าวางเครื่องเพื่อนสามารถสอบถามกับช่างได้เลยครับ แต่แนะนำให้ช่างหาเครื่องพร้อมวางให้ครับ ราคาตกอยู่ที่ 35000-XXXXX แล้วแต่อู่ แล้วแต่ของแต่ง


หากเพื่อนๆ มีข้อเสนอแนะของเครื่องแต่ละตัวสามารถส่งให้ผม แล้วผมจะอัพเดทให้ครับ จะได้เป็นความรู้ของคนรุ่นใหม่ที่หันมาเล่นมิร่ามากขึ้น

6 comments:

  1. เยี่ยมมากๆ ความรุ้ทั้งนั้นครับ

    ReplyDelete
  2. เปิดโลกทัศน์ให้ความรู้สำหรับคนใช้มิร่าจริงๆ

    ReplyDelete
  3. มีข้อมูล เครื่องขับหลังของ dihutsu มั่งมั้ยครับ

    ReplyDelete
  4. เยี่ยม ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ท่านมาแบ่งปัน

    ReplyDelete
  5. สุดยอดมากครับละเอียดดีคับ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.