เสริมสวย เสริมหล่อให้น้องมิร่า ด้วยการแปลงร่าง

เจอกันอีกครั้งครับ สำหรับครั้งนี้ได้กล่าวไว้ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ว่าวันนี้เราจะมาดูกันว่า มิร่า (Mira) บ้านเราจะแปลงเป็นหน้าไหนสวย หน้าไหนหล่อ รสนิยม ความสวย ความหล่อ ของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกันนะครับ จะชอบแบบคลาสสิกหรือสปอร์ต หรือเดิมๆ อาจจะไม่ครบทุกหน้านะครับ แต่จะให้เยอะที่สุด เพราะช่างไทย ทำได้ทุกหน้าครับ เกาหลีศัลยกรรมหน้าคนเก่ง แต่ไทยสิศัลยกรรมรถยนต์ และมิร่าเก่งกว่าชาติใดในโลก อย่างแน่นอน

"บทความนี้เป็นบทความหลอกล่อให้เกิดกิเลสในความอยากได้ของคนที่ยังไม่มีมิร่า และของคนที่มีมิร่าอยู่แล้ว โปรดใช้จักรยานในการรับชม เพราะเงินในกระเป๋าท่านจะปลิวไปหาน้องมิร่าโดยไม่รู้ตัว"

สำหรับหน้าที่เราจะถอดหน้ากากในวันนี้ คือ คือ.............................................. หน้ากาก L80, L70, L200, L500 Classic, L502, L510, L512, L700, และ L700 Gino ส่วนหน้าอื่นๆ ผ่านก่อนนะครับ ตกรอบไปก่อน เพราะยังไม่ฮิตเท่าไหร่ แต่ช่างไทยทำได้ ไม่ว่าจะเป็น L300 Opti, Mini Cooper, March, Brio, VIVIO BISTRO  เป็นต้น แต่ส่วนตัวอยากเห็นช่างไทยแปลงหน้าเป็น Move ครับ

ก่อนอื่นขอขอบคุณรูปปลากรอบ จากทางบ้าน(ช่าง) นะครับ ได้รับความอนุเคราะห์ภาพจาก ธีระวัฒน์ ไทยธุระไพศาล, เอกพงษ์ นวกิจธนสาร, ชัช พาร์ท ซิ่ง mira ส่วนรูป อื่นๆ ก็ขอนุญาติเจ้าของภาพตรงนี้ละกันนะครับ โดยเฉพาะ L700 มีแปลงอยู่คันเดียวที่เคยเห็น เป็นของเสี่ย James Minicarlover

รูปแรกนะครับ แปลงเป็น L80

เอ๊ะ ! (หน้ากากอีกาดำ) ทำไมต้องแปลงก็ในเมื่อมันเป็น L80 อยู่แล้ว ใช่ครับต้องแปลง หลายคนเป็นเก๋งอยู่ดีๆ เอ๊ะ กระบะสวยกว่าเยอะเลยกำลังฮิตเลย เท่ห์ดีออก แนะนำเลยครับ ถ้ารถใครเป็น P2,P3 แปลงง่ายกว่า P4 และ Mint ครับ เพราะ P2,P3 มีฝาท้ายกระบะที่สามารถแยกเป็นแบบกระบะได้ ส่วนขั้นตอนนะหรอ ง่ายกว่าและ เสียตังค์น้อยกว่าครับ
ขั้นตอนของช่างเขาก็มีตามนี้ครับ คือถอดหลังคาหลังออก ปลดที่เชื่อมฝากระบะออกใส่กลอนประตูเพิ่ม หรือจะทำแบบฝาเปิดปิดกระบะแบบกระบะปัจจุบันก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญคือพื้นและฝากั้นห้องผู้โดยสารครับ อันนี้ซื้อมาได้ครับ ชุดกั้นกระบะราคาคร่าวๆ ประมาณ 8000-10000 บาทครับ  หรือช่างบางอู่ก็จะทำขึ้นมาเองครับ ต่อๆ เชื่อมๆ เสร็จก็ทำสีครับ ดูเหมือนง่ายใช่ไหม แต่ก็ต้องใช้วิชาชีพช่างเชื่อมนะครับ ส่วน P4 กับ Mint ยากกว่านิดหน่อยคือ ต้องหาฝาท้ายของมิร่า P1 หรือ P2, P3,P7,A1,A2 มาแทนฝาปิดเดิมครับ ซึ่งจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการซื้อฝากระบะเพิ่มครับ ราวๆ 3000-4500 บาทครับ เอ๊ะแล้วเราใช้ป้ายเก๋งส่วนบุคคล รย.1 เหมือนเดิมได้หรือเปล่าละ ตามกฎหมายนะครับ ไม่ได้ครับ ก็ไปหาไบวิศวะมานะให้เค้าเซ็นต์รับรองความมั่นคงของการแปลง ราคาประมาณ 2000-3000 บาทครับ แล้วก็ไปแจ้งเปลี่ยนประเภทซะเป็นกระบะบรรทุก รย.3 แค่นี้ก็มีกระบะสวยๆ เทห์ๆ ขับแล้วครับ ส่วนใครที่ไม่อยากแปลงเป็นกระบะ การทำสีใหม่ ติดสติ๊กเกอร์ หรือเพิ่มโป่งเย็บ เปลี่ยนแม๊กซ์ ก็ถือว่าสวยแล้วครับ ใจมันรักมิร่าจะทำแบบไหนก็สวยครับ

เพิ่มเติม แปลงยกสูง โหลดเตี้ย  แปลงเปิดประทุน ช่างไทยก็ทำได้

แกะๆ ถอดๆ ฝากระบะของ P2,P3 ที่เชื่อมติดอยู่กับตัวรถ

 
 


ขั้นตอนตอนแปลง

 
 
แปลงเสร็จเหมือน P1 เลย อยากรู้แปลงมาหรือเปล่าดูที่กลอนฝาท้ายนะ ถ้าเป็นกลอนนอกฝาท้ายแปลว่าแปลงมานะ P1 แท้จะชุดกลอนในฝาท้ายเลย (ขอใช้รูปนี้นะครับน่าจะกระบะแท้ แต่พอแปลงแล้วก็จะเหมือนกัน)
 

 
 
 
ชุดแปลงกระบะหน้าตาอย่างนี้นะ มีทั้งเหล็กและไฟเบอร์
 
พาร์ทชุดบนเหล็ก ของเสี่ยชัช
 
 
พาร์ทชุดล่าง ฝาไฟเบอร์พื้นเหล็กเต็มๆ ของเสี่ยเจมส์
 
 
 


แปลงแบบช่างทำชุดแปลงเอง ก็จะได้แบบนี้


ไม่แปลงกระบะก็ทำสี ติดสติ๊กเกอร์ เปลี่ยนแม๊กซ์ โป่งเย็บ ก็สวยละ

 
 
 
 
 
 
 

 
ยกสูงหน่อยไหม หนีน้ำตอนฝนตก น้ำท่วม
 
 
โหลดซะหน่อย
 
 
เปิดประทุนก็มา
 
แปลงเป็น L70 เท่ห์ เรโทรๆ
 
การแปลงเป็น L70 ไม่ยากเท่าไหร่แต่อะไหล่แพงอยู่ครับ เพราะเป็นรุ่นเก่าของญี่ปุ่นเริ่มหายากแล้ว การแปลงเป็น L70 จะทำให้รถดูสั้นลง ดูเรโทรๆ ดีครับ สิ่งที่ต้องมีก็พวกพาร์ทต่างๆหน้าหลังครับ ถ้าจะเอาแบบครบๆ ต้องภายใน L70 ด้วยครับ พาร์ทหลักๆที่ต้องมี แก้ม ไฟหน้า ฝากระโปรง กันชนหน้าสองชิ้น กันชนหลัง ฝาหลัง เสกิร์ต ทำสีใหม่ๆ ก็สวยละ แต่ถ้าเอาเต็มลำนะ เอาพาร์ทท่อนหลังมาเชื่อมของเดิมเลยจะเหมือน L70 มากๆเลยครับ
 

 

 
 
 
 
แปลงเป็น L200 เท่ห์ นะแต่แปลงกันน้อย
 
มิร่าแปลงเป็น L200 มันน้อยมาก หายากครับ ใครมีส่งรูปมาให้หน่อย ส่วนพาร์ทที่ต้องใช้หากต้องการแปลงเป็นแบบ L200 เอาแบบ Avanzato นะสวยดี ก็จะมี กันชนหน้า ไฟหน้า หน้าตัดศอก ฝากระโปรง กันชนหลัง เสกิร์ตข้าง ถ้าเอาแบบเต็มๆ ก็จะมีไฟท้ายเพิ่มเข้ามาครับ
 
 

 
ไม่มีรูปเพิ่มครับ รอคนใจดีส่งรูปมาให้ ดูตัวจริงไปก่อน
 

 
 
 

แปลงเป็น L500 Classic 
 
รุ่นแนะนำครับ ฮิตติดชาร์ททุกคลื่นความถี่ ชอบทั้งหญิงและชาย ที่แนะนำคือ รถผมนามว่า นมชมพู ก็แปลงเป็น L500 Classic เช่นกัน อาจจะดูหวานไปนิด เพราะเป็นผู้ชายที่ชอบสีชมพูครับ แฟนบอกว่าถ้าไม่ทำหน้าคลากสิกก็จะไม่ให้ซื้อมิร่า ไอเราก็สองจิตสองใจ ชอบ L502 ด้วยนะ แต่ในเมื่อมีคำบัญชาการจากหน่วยงานต้นสังกัดมาแล้ว ดังนั้นเลยต้องจัด L500 Classic ไปเลย ส่วนพาร์ทที่จำเป็นในการแต่ง ก็จะมี แผงหน้าตัดศอก กันชนหน้า ไฟหน้า แก้ม กันชนหลัง ฝากระโปรง ถ้าจะจัดเต็มก็ต้องมีไฟท้ายด้วยนะ ถึงจะสวย ส่วนนมชมพูขอหาตังค์ก่อน ขาดไฟท้ายอย่างเดียว
 
นี่นะรูปนมชมพูของผม
(หมดไป 220000 ยังไม่ลบขายอะไหล่เดิม)
 

 
มีอีกเยอะครับ ทั้งกระบะ ทั้งเก๋ง ถ้าเอาทุกสีคงเยอะมาก แค่นี้พอนะ
 

 

















 
 

 
 
 
 
แปลงเป็น L502 ยอดฮิตตลอดการ
 
หลายๆ คนเลือกแปลงเป็น L502 เพราะพาร์ทถูกกว่า L500 Classic อย่างเห็นได้ชัด และหาง่ายกว่า หลายๆ คัน ทำได้สวยเหมือนรถใหม่ นึกว่าซื้อรถใหม่มาด้วยซ้ำ อยากเปลี่ยนเป็น L502 ต้องมี ฝากระโปรง แบบมีสกู๊ปหรือไม่มีสกู๊ป แก้มข้าง แผงหน้าตัดศอก (3 อย่างนี้คือชุดเดียวกับ L500 Classic) กันชนหน้า ไฟหน้า(มี 2 แบบ พลาสติกกับเพชร) กันชนหลัง และถ้าเอาแบบเต็มๆ ก็จะเพิ่มไฟท้าย และฝาหลัง
คันนี้ผมชอบแต่งสวยมากๆ
 
ส่วนคันอื่นๆ ครับ
 








 


แปลงเป็น L510 และ L500 Moderno

ตัวนี้คล้ายกับ L502 เลยดูเผิญๆ ด้านหน้า นะ แต่จะดูน่ารักมากกว่าเท่ห์ ที่ต่างคือไฟท้ายนั่นแหละมันจะเป็นแบบเดียวกับ L512 ส่วนชิ้นส่วนที่ต้องมี คือ กันชนหน้า ไฟหน้า(อันเดียวกับ L502) แก้มข้าง แผงหน้าตัดศอก ฝากระโปรง แบบมีสกู๊ปหรือไม่มีสกู๊ป กันชนหลัง และถ้าเอาแบบเต็มๆ ก็จะเพิ่มไฟท้าย และฝาหลัง เช่นเดียวกัน กันชนหน้าของรุ่นนี้มี Hello Kitty Limited ด้วยนะสำหรับคนที่อยากแต่งคิตตี้




 


 

แปลงเป็น L512

ตัวนี้คล้ายกับ L502 เลยต่างที่กันชนหน้าที่ดูเข้มขึ้นดูเท่ห์ที่สุด ที่ต่างคือไฟท้ายนั่นแหละมันจะเป็นแบบเดียวกับ L510 ส่วนชิ้นส่วนที่ต้องมี คือ กันชนหน้า ไฟหน้า(อันเดียวกับ L502) แก้มข้าง แผงหน้าตัดศอก ฝากระโปรง แบบมีสกู๊ปหรือไม่มีสกู๊ป กันชนหลัง และถ้าเอาแบบเต็มๆ ก็จะเพิ่มไฟท้าย และฝาหลัง เช่นเดียวกัน นอกจาก L502 แล้วตัว L512 ก็เป็นอีกตัวที่ฮิตติดลมไม่ใช่น้อย ลงเครื่องแรงๆ หน่อยนะ เท่ห์มากๆ













แปลงเป็น L700

น่าจะเป็นคันเดียวในไทยจริงๆ ที่ทำหน้านี้ มีแต่หน้ารถแข่ง หน้าแบบรถใช้งานสวยงามไม่มีเลย ใครแปลงมาใช้บางแล้วครับ เอารูปมาโชว์หน่อย ส่วนตัวนี้เสี่ยเจมส์เท่านั้น และคันเดียวเท่านั้นจริงๆ ใช้อะไรบ้าง ต้องไปถามเสี่ยเจมส์เองเลยครับ แต่คร่าวๆ น่าจะมี กันชนหน้า พร้อมไฟหน้า กันชนหลัง แผงหน้าตัดศอก ฝากระโปรง แก้มข้าง ไฟท้าย ฝาท้าย
ตัวนี้จะแปลงยากกว่าตัวอื่นๆ พอๆ กับ Gino เพราะโครงสร้างเดิมมันจะใหญ่กว่ามิร่าบ้านเราพอสมควร ดังนั้นพอแปลงออกมาจะดูหน้าใหญ่ตัวลีบ ยกเว้นว่าจะตีโป่งออกทั้งคันให้เข้ากัน






แปลงเป็น L700 Gino

Gino เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในปัจจุบันที่จะมาทดแทนหน้า L500 Classic ด้วยหน้าตาที่ใกล้เคียงและพาร์ทก็ถูกกว่า แต่ไม่มากทำให้ในปัจจุบันเริ่มฮิตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งๆที่ปีที่แล้วมีเห็นแค่คันสองคัน แต่ปีนี้สิน่าจะเป็นสิบคันแล้ว ความยากง่ายในการแปลงก็เหมือน L700 นั่นแหละ เพราะตัวโครงรถเดิมมันใหญ่กว่าก็ต้องใช้กำลังภายในของช่างมากขึ้น ส่วนพาร์ทที่ต้องมีคงไม่หนีกันจาก L700 คือ กันชนหน้า พร้อมไฟหน้า กันชนหลัง แผงหน้าตัดศอก ฝากระโปรง แก้มข้าง ไฟท้าย ฝาท้าย

ใครมีรูปเพิ่มส่งมาได้นะครับ

 


 
 
 
 
ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่รวมอีก 2 แบบคือ

- แบบที่ใช้แค่กันชนหน้ากับกันชนหลังแค่ 2 อย่างก็เปลี่ยนได้เช่นกัน แปลงนิดๆ หน่อยๆ ก็เท่ไปอีกแบบ ส่วนพาร์ทหน้าหลังที่แปลงใส่กับชุด L80 เดิมได้คือ L200,L502,L510,L512
 
- อีกแบบคือไฟเบอร์คล้ายแบบต่างๆเลยครับ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ราคาถูกใจ เอามาทำสีใส่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแบบ L70, L200, L500 Classic, L502, L512 มีเกือบครบละครับ
 
 
เกล็ดความรู้มิร่า (เรื่องต้องใช้ตังค์)
 
ระยะรูของดุมล้อมิร่า?
- ระยะดุมล้อ 4 รู 110 ขนาดแม๊กซ์ที่ใส่ 12,13,14,15 ขนาด 13 สวยสุด (ความคิดส่วนตัว) ขนาด 15 ต้องปรับแต่งซุ้มล้อ ปกติแม๊กซ์มิร่าหายาก เพราะเป็น 4 รู 110 ดังนั้นวิธีแก้คือ เจาะดุมครับ เป็น 4 รู 114  หรือ 4 รู 100 ครับ หาง่ายกว่าและราคาถูกกว่า อย่างเช่นล้อกล้วย ถ้า 4 รู 110 สวยๆ หน่อยก็ 7000-15000 บาทเลยทีเดียว แต่ 4 รู 114 มีตั้งแต่ 3500-5500 บาทครับ ครับ หรือใช้อะแดปเตอร์แปลงก็ได้เช่นกัน 4 รู 110 ออก 4 รู 114 แต่ปัญหาคือล้อจะยื่นไปอีกนิดหน่อย ถ้า อะแดปเตอร์หนา 1 นิ้ว ล้อเราก็ยื่นออกไป 1 นิ้วครับ
ล้อที่ใส่ยื่นเกินไปตำรวจอาจเรียกได้นะ
- แก้โดยการใส่โป่งเย็บ หรือถ้ามีเงินหน่อย ตีโป่งเหล็กไปเลยสวยๆ แต่อย่าลืมว่าต้องทำก่อนทำสีนะไม่งั้นสองสามต่อเลยทีเดียว
 
เพิ่มความสวยงามและโดเด่นให้กับมิร่า
- ถ้าทำสีมาใหม่แล้วแต่ยังรู้สึกแปลกๆ ไม่ค่อยน่าสนใจ แนะนำติดสติกเกอร์สักนิดหน่อย เพื่อเพิ่มจุดเด่น จุดสังเกตุให้กับมิร่า ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ Mira ตรงเสากลาง, สติกเกอร์ชื่อรุ่นตรงฝากระบะท้าย, สติกเกอร์คาดเส้น หรือสองเส้นหน้ารถ, สติ๊กเกอร์ Tutbo TRXX ข้างๆ รถ, หรือชื่นรุ่นของเครื่องยนต์ที่ใช้ หรือจะให้ร้าสติกเกอร์ทั่วไปดีไซน์ให้ก็ได้ แต่แนะนำอย่าติดเยอะ เพราะแทนที่จะสะดุดตา อาจะรกตากแทนครับ
 
อยากให้มิร่าดูใหม่ทำไงดี(ภายนอก)
- ถ้ารถเดิมๆ ไม่ได้แปลง หลักๆ ก็ปะผุ ทำสีแบบลอกทั้งคันไปเลย ถ้างบเยอะนะ แต่ถ้างบน้อยแนะนำปะผุกับอาบน้ำก็พอ ส่วนจิปาถะก็ ไฟเลียวหน้าสีขาวของใหม่ กันสาด เพิ่มแกปหลัง ซันรูฟ มูนรูฟ ไฟท้ายของใหม่ ยางรอบคันใหม่ ส่วนรถที่แปลงแล้วก็คงตัดสินใจเปลี่ยนหลายๆ อย่างมาตั้งแต่แรกแล้วคงไม่ต้องอธิบาย
 
อยากให้มิร่าดูใหม่ทำไงดี(ภายใน)
- สั่งตัดพรมใหม่ หรืองบน้อยก็ซักพรมครับ, เปลี่ยนคอนโซลตามใจชอบ เด่นๆ เลยคอนโซล L5xx ไม่ว่าจะสีเทา สีดำ ลายไม้ หรือชุดคอลโซลแบบอื่นๆ เช่น ของ L2xx ของ Opti, ชุดพวงมาลัยก็เปลี่ยนให้เข้ากับคอลโซลที่เลือกมานะครับ กระจกก็เปลี่ยนเป็นแบบมือหมุนเป็นชุดกระจกไฟฟ้าซะ, หุ้มแผงประตูใหม่ หรือจะใส่ของ L5xx ก็สวยดี, เปลี่ยนเบาะเป็นของ L5xx, L7xx, Opti หรือจะหุ้มของเดิมก็ได้เช่นกัน
ชุดคอนโซล L5xx และแผงประตูที่เปลี่ยน ถ้ามันดูเก่าก็ซื้อสีที่ใช้สำหรับพ่นพาลาสติกคอนโซลมาพ่นซะ ป๋องนึง 600-800 บาท ก็จะได้ดูเหมือนใหม่ แนะนำซื้อสีดำคอนโซลเราจะได้ดูเท่ห์และมีคุณค่า (โซล L500 สีดำแพงกว่าสีเทาเยอะ)
 
อยากให้มิร่าดูใหม่ทำไงดี(ห้องเครื่อง)
- ปรับห้องเครื่องให้ดูโล่ง, เปลี่ยนท่อเป็น SAMCO ทั้งหมด หรือยี่ห้ออื่นก็ได้เพราะมีสีอื่นๆ ด้วย, เปลี่ยนสายโน่นสายนี่ให้เป็นสีสันตามแบบสีของท่อ, พ่นสีฝาสูบ, พ่นสีหรือชุบโครเมี่ยมท่อเหล็กต่างๆ, เปลี่ยนเป็นกรองเปลือย
กระจกข้างใช้ของตัวไหนดี
- แล้วแต่เราแต่งเลยครับ ผมว่าแบบเดิมๆ มันบางไป เอาให้สวยหน่อยก็ ของ L5xx, Gino, Opti
 
 
หมายเหตุ: ใช้งบเท่าไหร่ ถามช่างเองครับ แต่งรถ ถ้าไม่ค่อยมีเงิน แนะนำค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป เปลี่ยนทีละอย่าง ไม่ต้องรีบ ใช้เงินหลักร้อย หลักพันก่อน เดี๋ยวมิร่าของเราก็ใหม่เอง


No comments

Powered by Blogger.