Daihatsu Mira ตัวนอกที่มีขายในไทย

หลายครั้งที่เราเห็นรถ Daihatsu วิ่งอยู่บนท้องถนน หรือในกลุ่มมิร่า หรือกลุ่มไดฮัทสุต่างๆ แต่เอ๊ะ นี่มันรุ่นอะไรหว่าไม่เคยรู้จักมาก่อน วันนี้ผมเลยจะเสนอเนื้อหาให้ทุกคนได้รู้จักกับมิร่ารุ่นนำเข้า หรือตัวนอกนั่นเองที่มีอยู่ในไทยนะครับ ตัวไม่มีไม่ขอเอ่ยครับ ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยคำว่ามิร่าก็ไม่เอ่ยเช่นกันครับ เช่น Opti, Move, Hijet, บราๆ ครับ อีกอย่างที่ญี่ปุ่น Mira จะมีอีกชื่อนึงนะ คือ Cuore และมีอีกสองสามชื่อในแต่ละประเทศไม่ว่าจะเป็น Domino, Handivan

"Mira มาจากภาษาลาตินแปลว่า เป้าหมาย, สิ่งที่คาดหวัง"
Mira เป็น K-Car ที่มีความนิยมมากในญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลายๆ ค่ายรถยนต์หันมาทำ K-Car ที่คล้ายๆ Daihatsu มากขึ้น รุ่นตั้งต้นของมิร่าคือ L55 ในปี 1980 จนถึงรุ่นปัจจุบันเช่น Mira Cocoa และ L275

เกลิ่นไว้ก่อนนะครับในส่วนนี้จะไม่เอ่ยถึงเครื่องยนต์ นะครับเพราะมันเยอะมาก เรื่องเครื่องยนต์เดี๋ยวจะมาอัพเดทอีกทีนะครับ

มาเลยครับรุ่นแรกเลย

Daihatsu Mira L70
รุ่นนี้คลาสสิกดีครับคล้าย L80 P4 บ้านเราแต่ต่างกันนะครับ ถ้าดูเผิญๆ อาจไม่ต่างสักเท่าไหร่ สังเกตุยังไงละทีนี้ ง่ายๆ ครับ กันชนหน้า ฝาปิดหลัง บอดีหลังคนขับจะเป็นเหล็กต่อกันไม่ใช่แครี่บอยเหมือนบ้านเรา อีกอย่างคือช่วงล่างหลังเป็นปีกนก บ้านเราเป็นแหนบแบบรถกระบะ และตัวนอกมีทั้ง 3 ประตู และ 5 ประตู แบ่งเป็นรุ่นต่างๆ เยอะแยะครับ บ้านเรามีแค่ 3 ประตู ดูลักษณะตามรูปได้เลยครับ ตัวอย่างตามรูปคือ L70V TR-XX ปี1986





 
 

Daihatsu Mira L2 Series L200/L200S/L201/L210

ตัวนี้บ้านเราเรียกตาถั่ว,หน้ายักษ์ ครับ เอกกลักษณ์สำคัญของรุ่นนี้คือ ไฟหน้าครับเหมือนถั่วเลยเรียกตาถั่ว ส่วนรุ่น Avanzato กันชนหน้าดูเข้ม อีกตัวนึงเป็นรถนำเข้าจากมาเลย์ซึ่งเป็นของไดฮัทสุนั่นแหละ แต่ใช้ยี่ห้อว่า Perodua รุ่น Kancil หน้าคล้ายยังกับแกะ เอ๊ะแกะจะมาคล้ายรถยังไง ต้องคล้ายไดฮัทสุสิ อะ เรามาดูรูปร่างหน้าตากัน












 
Perodua รุ่น Kancil




Daihatsu Mira L5 Series L500S/L500 Classic/L502/L510/L512

มิร่าซีรี่นี้เป็นซีรี่ที่มีมากในไทย มากในที่นี้ก็คงไม่เกิน 200 คันครับ คิดว่านะ เป็นรุ่นที่มีความหลากหลายของหน้าตา แต่ก็ดูเท่ห์ดีครับ หลายๆ คนแปลงมิร่า L80 บ้านเราเป็นหน้าญี่ปุ่นเหล่าๆ นี้แหละ แต่เรื่องแปลงหน้า แปลงหลังเราค่อยว่ากันอีกทีในครั้งต่อไปนะครับ วันนี้มาดูกันก่อนว่า หน้าตาแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร แต่รุ่นย่อยเยอะแยะเลยเช่น Parco, Avanzato, TR-XX, Moderno  เป็นต้น ย้ำว่าตัวนอกมีทั้ง 3 ประตูและ 5 ประตูครับ ไม่เหมือนบ้านเรามีแค่ 3 เท่านั้น อีกอย่างบ้านเค้าไม่มีกระบะมิร่านะ มีแค่ไทยเท่านั้น Thailand Only จริงๆ


Mira L500S




 
Mira L500 Classic



 
Mira L502



 
Mira L510





 
Mira L512


 

Daihatsu Mira L700/ L700 Gino

เป็นอีกตัวนึงที่หายากเพราะนำเข้ามาน้อยโดยเฉพาะ L700 แต่ก็ไม่ฮิตสักเท่าไหร่ครับ เห็นน้อยมาก ต่างจากตัว Gino ที่เริ่มฮิตในเมืองไทย เป็นรุ่นที่คล้าย Mini มาก ทำให้หลายๆ คนแต่งเป็นแบบ Mini ไปเลย ราคาค่าตัวมือสองในเมืองไทย ก็ 2 แสนปลายๆ ถึง 3 แสนนิดๆ ตัว Gino ต้องดูดีๆ นะครับ เพราะมี Gino มาเลย์ด้วย จริงๆ แล้วก็เหมือนกันแหละแค่เปลี่ยนยี่ห้อเป็น Perodua รุ่น Kesila แต่ L700 ธรรมดากับมาเลย์ต่างกันเยอะตรงไฟหน้าไม่เหมือนกันเลย
Mira L700







 
L700 Gino
 





 
 
 
Daihatsu Mira L650 Gino
 
รุ่นนี้มีน้อยครับไม่ต้องตามหา น่าจะไม่เกิน 5 คันในประเทศไทย (ถ้าใครเถียงเดี๋ยวมาเปลี่ยนให้) รุ่นนี้สวย ถึงสวยมาก เจ้าของไม่ปล่อยแน่นอน ออฟชั่นปัจจุบันครับ ดูทันสมัย สวยหรู ไปดูรูปกันเลย
 





 
Mira L250 AVY
 
รุ่นนี้ก็เป็นรุ่นใหม่ๆ ของมิร่าละ ในปัจจุบันก็จะคล้ายๆ กันแบบนี้เลย มีจำนวนน้อยเช่นกัน แต่น่าจะมากกว่า L650 Gino แน่นอน เคยเห็นขายกัน และขับผ่านหน้าผ่านตาบ้าง
 
 
 





 
Mira L675 Cocoa
 
รุ่นนี้ก็หายากแต่ผมเห็นในละครเรื่องนึงแปลว่าในไทยมีแน่นอน และเห็นผู้นำเข้ารายนึงนำเข้ามาขายด้วย แต่ราคาเมืองไทยกับญี่ปุ่นต่างกันลิบตา ภาษีนำเข้าเราโหดร้ายมากทำให้คันนี้ราคาในเมืองไทยตกอยู่ที่ ล้านกว่าๆๆๆๆๆๆๆๆ โอย มันสวยจริงๆ อยากได้ๆ รอผลิตในไทยละกันนะ
 




 
 
 
Mira Walkthrough Van
รุ่นนี้เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน เนื่องจากเป็นการนำมิร่ารุ่นต่างๆ มาแปลงเป็น รถตู้ขนของ รถตู้ค้าขาย ใครมีคันนี้ คนเห็น คนมองถึงขั้นสะดุด เท้าตัวเองล้มกันเลยทีเดียว สวยเท่ห์ ไม่เหมือนใคร มันสุดยอดมาก
 










 
 
ส่วนรุ่นมิร่ารุ่นอื่นๆ ไม่รู้จะมีอีกไหม เพราะเห็นมาแค่นี้จริงๆ ที่มีในไทย ส่วนใครอยากรู้ราคามือสองที่ญี่ปุ่นหรือ มีความสามารถนำเข้ามาทั้งอะไหล่หรือเต็มคันแนะนำเลยครับผมก็ได้รูปมาจากเว็บนี้ละครับ http://www.goo-net-exchange.com/usedcars/DAIHATSU/index.html
 
เดี๋ยว ว่างๆ จะมาอัพเพิ่มข้อมูลใหม่นะครับ ครั้งต่อไปอาจเป็นเรื่องของการแปลงมิร่าบ้านเราให้สวยแบบญี่ปุ่น และเรื่องเครื่องยนต์ต่างๆ ที่สามารถลงได้ในมิร่าบ้านเราครับ

 
 

1 comment:

Powered by Blogger.